Blog ng Ambisyosong Manunulat...

Total Pageviews

Wednesday, July 10, 2013

Mayo

Mayo
Araw ng mayo, ikalabinpito at labingwalo nan taong dalawampu labintatlo
Isang natatanging panahon na di malimutan nang abang lingcod mo
Panahong nakaguhit sa tadhana, pag iisa nang dalawang nagmamahalang puso
Ikaw at ako, patungo sa pangakong pag iibigang binuo nang sayat kalbaryo
Akala ko pa dati pangarap lamang ang lahat ng mga ito, oh mga ito
Pangarap nang isang taong makilala ang isang tulad mo, tulad mo
Sa layo nitong Arabia ay natagpuan ang isang magandang ikaw sinta ko
Nag makita ka ay napa ibig man din nang lubos ang aliping sunod sa iyo

Natatandaan ko pa ang nagdaang panahon nang ikaw ay makilala
Sariwa pa sa ala ala tila nakaukit sa puso kong syumisinta sinta sinta
Anong pintig nang puso ay di maipaliwanang, kakaba kaba kaba
Umaawit awit sa ligayang panahon ang dituy lumikha sa tuwina

Ikaw ikaw na nga, mga salitang sa pusot isipan ang tanging bigkas
Di lang sa kagandahan, sa kabutihan, sa mga ugali, lahat na ay sapat
Kaya ikaw aking mahal, ikaw na nga ang nag iisang ikaw oh ikaw lang
Sa habambuhay di magbabago, anomang bayo ang dumating sa samahan

May mga pagkakataon man na di magkakasunduan, tampuhan
Awayang walang nagpapatalo, parang gyera wala ni man katapusan
Pero lagi parin punto nang kaayusan, pag iibigan at kaligayahan
Kaya kahit ano mang iyang pagsubok, hawak kamay na lalabanan
Aking mahal.

**
Nagsimula sa ligawan, mensahian oh anong saya
Nagkakilala, masaya samahang kayganda
Lagging sa araw araw, buong maghapon para sayo
Oo mahal ko, sambit nang umiirog na puso
**
Di maipaliwanag ang nararamdaman, parang awit sa dalampasigan
Hangin ay pumapagaspas tila sa mukha ay humahalik sa kalamnan
Sa pagpikit nang matay  halimuyak ang bango nang Malaya
Sa lahat nang hadlang sa ting dalawa oh aking sinta sinta


1 comment:

  1. Hello!

    We are Blogs Ng Pinoy, an online directory of blogs made by Pinoys worldwide. You registered with us before but somehow failed to link us back (or we can't seem to find our link anymore) here in your blog/website. In this regard, we're writing to inform you that a new and simpler link badge is now available at BNP. You may use it to link us to your website/blog.

    (NOTE: Linking BNP was a requirement when you first registered with us, failure to do so may result to your blog being removed from the listings. If you've already linked BNP, please do inform us through our CONTACT US page).

    Best Regards,
    BNP
    blogsngpinoy.com

    ReplyDelete