Blog ng Ambisyosong Manunulat...

Total Pageviews

Monday, April 23, 2012

Pinakahihintay

Pinakahihintay
Isang taon na rin sa banyagang bansa. Nakalimutan narin ang paligid ng bansang iniwanan. Isang taon pa ang panahon na pagtitiyagaan bago masabing, oh aking lupang sinilangan ako na ay papariyan. Kasabay habang sinasambit ang pasasalamat sa dakilang maykapal.
Heto ako, habang nakaupo… mabilis na gumagana ang isip na para bang gulong na tuloy tuloy ang bilis ng pag ikot. Di maunawaan, di maintindihan kung ano nga ba talaga ang nais na malaman. Pipiliting pumikit, tatalikod mula sa pagkahilata…hay ang sakit ng ulo. Sabay ang pintig ng puso at bumabanggit ang isipan… nauuwi na ako. Sabay ang paliwanag ng hinagap… ang sarap ng buhay sa pilipinas, ang sarap ng Malaya, ang sarap ng maging maligaya kasama ang pamilya. Pagkatapos ay napapabulong sa sarili… gusto ko magpahinga, pagod na ako sa buhay. Di mababayaran ng malaking sahod ang relax na inaasam asam. At sa paghinto ng lahat ay may nginig na nararamdaman ang sa buong katawan na tila ba gusting sabihing oo sa pagsang ayun.
Di naman ako nangangarap na maging napakayaman, hiling lang magkaroon ng normal at simpleng buhay. Magmamahal at mamumuhay ng tahimik at maligaya. Kasama siyang minamahal na wala mang kasiguraduhan ang pagsasama. Ang walang iniisip na problema sa trabaho at mga kasama, ang maramdamang sa kahit anong oras gumalaw ay walang mangingialam sa sarili at laging ang lahat ng bagay ay para sa ikabubuti.
 Ang sarap mangarap talaga sa buhay. Ang sarap isiping bukas ay uuwi na at sasambiting maligayang pagbabalik. Pero Malabo pa ang lahat. At ito patuloy pa rin na mangangarap, patuloy na maghihintay lumipas ang mga araw, at patuloy at magtitiis hanggang sa dumating ang araw na pinakakahintay. Darating ang pagkakataong oo, pauwi na ako. Oo at uuwi na ako. Mabilis lang ikot ng panahon. Di man namamalayan at hayon narito na ang araw na pinakakahintay. Ang araw na inaasam asam.
20120423svj

 Ang lahat ng pinapangarap ay darating din, sa takdang panahong laan ng maykapal sa atin, maghintay maghintay para sa kasiyahan, ang araw na inaaam ay lahat papariyan.-svj

No comments:

Post a Comment