Blog ng Ambisyosong Manunulat...

Total Pageviews

Thursday, June 30, 2011

Bituin (Pangarap ka lang)


Bituin -svj
I.
Sa pagdilim ng gabi, naaalala ka
Sa pagtanaw sa langit, ika’y nakikita
Ang nagbibigay liwanag, sa aking mundo
Oh ikaw, ang bituin ng buhay ko…
II.
Di makumpleto ang pagtulog, ng di ka naiisip
Nagtatanong sa sariling, paano ka sa aki’y mapalapit?
Oh ang hirap, lagi nalang nakikiusap
Kay bathala, dahil ikaw ang aking angarap.

Chorus.
Ikaw ang ligaya, ang nagbibigay saya
Ikaw ang pag-asa, ang siyang aking payapa
Sa kalangitan, nais kang makasama
Oh bituin ng buhay, wag kang mawawala.





Hindi naman masyado espexyal ang kanta na ito. Gawa lamang ito ng mga panahong di pa maxado abala sa buhay, wala man ni magawa kundi umupo dun sa sulok ng bahay at nag iisip ng malalim. Iyong tipong inaalala ang mga bagay bagay bakit gayon na lang ang pangungulila na nadarama. Oo siguro dahil sa layo ng lugar na kinaroroonan., ni baguhn sa lahat ng mga bagay bagay na nasasalamuha ayon nag aadjust pa sa bagong kapaligiran. Hindi ko naman alam kung bakit ganito ang tema ng kantang ito. Siguro ayon nangangarap lang sa mga bagay bagay na minsan mahirap makuha. Umaasam ng pagkakataong wala mang pag asa at sa nilalang na sin tigas ng bato siguro ang nadarama. Oo sinabi naman Great joy comes into my life. Tama mayroon ng dakilang ligaya dahil saw akas pagkalipas ng dalawang buwan sumahod din, tumigil na rin ang agama gam ng damdamin at natanggap ang mga katotohanan at nag umpisa na ring mag enjoy sa mga bagay bagay na bagong nararanasan. At saw akas ito na rin at Malaya nang nababanggit sa sarili na “ok na ako”. Halos katumbas din ito ng kantang Pangarap lang kita na kinanta ng Parokya. Hehe. Siguro din bakit bituin? Hango ito sa bituin sa langit na sa gabi ay aking Malaya, masaya, at nakakahangang tingnan na tila nagsasayawan sa kalangitan.


Pangarap Lang Kita –Parokya ni Edgar

Mabuti pa sa lotto..  May pag-asang manalo...
Di tulad sayo..impossible...
Prinsesa ka..ako'y dukha , Sa TV lang naman kasi may mangyayari
At kahit mahal kita...wala akong magagawa
Tanggap ko 'to aking sinta. .pangarap lang kita...

Ang hirap maging babae , Kung torpe iyong lalaki
Kahit may gusto ka...di mo masabi ,Hinde ako iyong tipong nagbibigay motibo
Conservative ako kaya di maaari
At kahit mahal kita...Wala ako magagawa
Tanggap ko 'to aking sinta, pangrap lang kita
At kahit mahal kita,
Wala ako magagawa
Tanggap ko 'to aking sinta, pangrap lang kita

(Happee's part)
Suiran wo hen ai ni , Wo mei fenfa gaosu ni
Wo xin zhong yi you oh ~ qinai , Danshi shi wo de ai

(Chito and Happee's part)
At kahit mahal kita (da ai ni)
Wala akong magagawa (wo zhen de mei fanfa)
Tanggap ko 'to aking sinta
Pangrap lang kita





No comments:

Post a Comment